Loại hình bất động sản thay thế nào sẽ được nhà đầu tư quan tâm trong đại dịch?

Trong thời điểm này, bất động sản vẫn đang chịu nhiều tổn thất từ các tác động của đại dịch Covid-19 và thanh khoản hiện tại rất không tốt. Điều này đang khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu. Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trường cũng đã xuất hiện một số phân khúc bất động sản thay thế có thể mang lại dòng tiền ổn định và có thể nhiều tiềm năng trong lai. Mới đây, ông David Jackson, Giám đốc Điều hành Colliers tại Việt Nam cũng đã chỉ ra 3 loại hình bất động sản thay thế có thể được các nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh hiện. Hãy cùng ultimatm.com theo dõi đó là những loại hình nào nhé.

Bất động sản là gì?

Bất động sản còn gọi là địa ốc, nhà đất
Bất động sản còn gọi là địa ốc, nhà đất

Ngoài tên gọi bất động sản, địa ốc hay nhà đất cũng chính là thuật ngữ mang ý nghĩa pháp luật. Dùng để chỉ những tài sản liên quan đến đất đai, không thể di chuyển, tách rời khỏi mảnh đất. Chẳng hạn như nhà ở, chung cư, các công trình xây dựng, dàn khoang dầu khí hay dầu mỏ dưới lòng đất,…Đấy là những thứ phải gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất. Còn những vật chất có thể tách rời, di chuyển khỏi mảnh đất thì không được gọi là bất động sản.

Trong kinh doanh, bất động sản được đánh giá là một lĩnh vực đòi hỏi người đầu tư về mặt tài chính rất cao. Có nhiều khó khăn và đầy rủi ro trong từng dự án. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực thu hút những nhà đầu tư mạo hiểm làm giàu. Do vậy, nó mang lại nhiều lợi nhuận to lớn đối với người đầu tư. Đó là trong trường hợp nhà đầu tư thành công.

Loại hình bất động sản thay thế có tìm năng đầu tư

Không gian làm việc chung – nhu cầu nhiều doanh nghiệp hướng đến

Một trong những ưu điểm lớn của loại hình không gian làm việc này. Đó là sự linh hoạt cho người thuê về thời gian, thời hạn và phương thức thuê. Khách thuê có thể vừa tiết kiệm chi phí vừa có thể tận dụng một số dịch vụ. Như phòng họp, wifi, máy in, trái cây và đồ uống.

Không gian làm việc chung là nhu cầu nhiều doanh nghiệp hướng đến
Không gian làm việc chung là nhu cầu nhiều doanh nghiệp hướng đến

Tại Việt Nam, có một số thương hiệu đang cạnh tranh rất gay gắt trong phân khúc này. Trong đó có lẽ một phần không nhỏ đến từ việc hiểu rõ nhu cầu của thị trường. Colliers Việt Nam ước tính rằng. Khoảng 50-70% doanh nghiệp tại các thành phố lớn sẽ có nhu cầu sử dụng văn phòng làm việc chung trong 1-3 năm tới. Tốc độ tăng trưởng bình quân của phân khúc này tại Việt Nam cũng rất cao. Có thể là trên 55% / năm. Nguyên nhân là do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. Điều này đang khiến các mô hình làm việc từ xa và làm việc linh hoạt dần trở nên phổ biến hơn. Hiện tại, số lượng công ty công nghệ là khoảng 60.000 và có thể đạt 100.000 vào năm 2025.

Trung tâm dữ liệu bất động sản – phân khúc tiềm năng trong tương lai

Doanh thu phân khúc nhà ở toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt trên 58 tỷ đô la vào năm 2025. Các yếu tố tăng trưởng chính cho phân khúc này bao gồm động lực công nghệ mạnh mẽ. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người sử dụng điện thoại thông minh. Điện toán đám mây và Internet vạn vật (IoT). Rõ ràng khi nhìn vào các yếu tố này, chúng ta thấy rằng. Phân khúc bất động sản trung tâm dữ liệu ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thường ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung như thông tin quy hoạch hay hiệu ứng đám mây mùa đông. Như vậy, nhà đầu tư sẽ đạt được dòng tiền khá ổn định trong dài hạn. Tuy nhiên, phân khúc này cũng đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu đáng kể.

Trung tâm dữ liệu bất động sản – phân khúc tiềm năng trong tương lai
Trung tâm dữ liệu bất động sản là phân khúc tiềm năng trong tương lai

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 27 trung tâm dữ liệu. Loại bất động sản này tập trung hầu hết ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; hoặc Bình Dương. Việt Nam và Indonesia được kỳ vọng sẽ là thị trường trung tâm dữ liệu “nóng”. Đặc biệt là trong khu vực trong vòng 5 năm tới. Cùng với đó sự “hậu thuẫn” của các lĩnh vực như thương mại điện tử hay ngân hàng kỹ thuật số.

Phòng lạnh – hứa hẹn sẽ có tốc độ tăng tưởng nhanh

Thị trường kho lạnh toàn cầu được định giá hơn 107 tỷ đô la vào năm 2020. Và dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 13,5% từ năm 2021 đến năm 2028. Tăng trưởng phân khúc các công ty này được hưởng lợi từ các quy định ngày càng nghiêm ngặt. Đặc biệt là đối với sản xuất và mua sắm của các sản phẩm nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ.

Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thịt và sữa. Cũng như sự hồi sinh của lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử cũng sẽ giúp tăng nhu cầu về kho lạnh nhanh chóng. Ngoài ra, quy trình tự động hóa kho hàng (kho tự động hóa) cũng ngày càng được áp dụng nhiều hơn. Và kho lạnh trở thành một phần không thể thiếu trong quản lý chuỗi cung ứng.

Đại dịch Covid-19 cũng đã làm thay đổi nhanh chóng và sâu sắc hành vi của người tiêu dùng. Ở Việt Nam, mua sắm trực tuyến cũng ngày càng phổ biến và tất nhiên. Tiềm năng của mảng phòng lạnh là rất lớn. Ngoài ra, là một quốc gia có nhiều mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu, Kho lạnh đặc biệt cần thiết đối với các công ty liên quan. Từ đó cung cấp số lượng lớn hàng hóa cho nhiều nước, tránh tồn kho hóa chất. Chẳng hạn, trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, Việt Nam là một trong ba nước có quy mô xuất khẩu lớn nhất thế giới. Trong đại dịch, nhiều đơn hàng xuất khẩu đã bị hủy bỏ; và gây căng thẳng lớn cho hệ thống kho lạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *