Công trình “Nhà của Khôi” áp dụng kiến trúc đa chiều

Kiến trúc đa chiều được nhiều kiến trúc sư áp dụng khi thiết kế nhà ở chật hẹp hoặc ở khu dân cư, đô thị đông đúc. Công trình mang tên “Nhà của Khôi” là một ví dụ điển hình cho giải pháp nhà ở đa chiều. Đối mặt với thách thức của việc thiết kế nhà trên địa hình phức tạp hoặc trong bối cảnh đô thị nhỏ hẹp không cho phép thay đổi nhiều, nhóm kiến trúc sư “Nhà của Khôi” đã tận dụng tối đa các góc trong nhà thiết kế theo kiến trúc đa chiều để tạo độ thoáng mát cho căn nhà. Cụ thể những góc đa chiều trong căn nhà được tổng hợp ở bài viết dưới đây, các bạn tham khảo nhé.

Tầm quan trọng của thiết kế kiến trúc đa chiều

Thiết kế kiến trúc là việc bố trí, sắp đặt không gian. Nó bao gồm kiến trúc, kết cấu, cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa, thông gió,… Thời gian để tạo nên một nơi sinh sống đẹp, chất lượng, tiện ích….Do vậy, thiết kế kiến trúc là một công tác tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật, và khoa học kỹ thuật. Vậy thiết kế kiến trúc đa chiều là như thế nào? Kiến trúc đa chiều có nghĩa là nghệ thuật, mỹ thuật, và khoa học kỹ thuật được cảm nhận qua nhiều góc độ khác nhau.

Tầm quan trọng của thiết kế kiến trúc đa chiều
Kiến trúc đa chiều giúp con người cảm nhận tiện ích qua nhiều góc độ khác nhau

“Nhà của Khôi” cứng cáp nhờ kết cấu hình khối

Công trình mang tên “Nhà của Khôi” nằm ở khu Phai Luông, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn). Căn nhà do vợ chồng kiến trúc sư Trịnh Hải Long và Nguyễn Minh Thủy cùng nhóm kiến trúc sư trẻ lên ý tưởng thiết kế. Công trình được thi công vào năm 2018. Với cách thiết kế độc đáo, ngôi nhà sở hữu không gian đa chiều. Kiến trúc này giúp kết nối các phòng với nhau. Đặc biệt, gió len lỏi vào nhà qua giếng trời, rất mát mẻ.

Ngôi nhà có diện tích 7.5x14m. Mặt ngoài công trình sử dụng những đường nét đơn giản được tiết chế tối đa các chi tiết trang trí không cần thiết. Nếu nhìn qua, ngôi nhà cũng giống như các công trình nhà phố đơn thuần. Ngôi nhà có đường nét tối giản, sự cứng cáp của hình khối. Điều này giúp cho ngôi nhà bề thế hơn diện tích thực tế.

Kiến trúc sư Nguyễn Minh Thủy cho biết; cho dù mang hình hài gì, thì xuyên suốt các thiết kế của chị là chú trọng chất lượng. Chất lượng không phải ở việc ngôi nhà có bao nhiêu nội thất dát vàng, dát bạc, sofa bao nhiêu tiền. Sang trọng chỉ là một cuộc chơi, còn chất lượng nằm ở chỗ kết cấu. Không gian nhà có bao nhiêu khí tươi để thở, có thông gió đối lưu, ánh sáng tự nhiên không? Hay có mát về mùa hè, ấm về mùa đông không? Không gian có sạch sẽ dễ dọn dẹp và bình an, thư thái, lãng mạn khi sử dụng không? Đó là những vấn đề quan trọng nhất.

“Nhà của Khôi” cứng cáp nhờ kết cấu hình khối
“Nhà của Khôi” lộng gió nhờ kiến trúc đa chiều

Thiết kế bên trong căn nhà với các góc “đa chiều”

Vào bên trong, không gian khiến mọi người ngỡ ngàng. Sự thông thoáng và xanh mát, cảm giác như bước vào không gian đa chiều. Bất cứ chỗ nào cũng có gió và ánh sáng tự nhiên. “Diện tích đất không đủ rộng cho một mảnh vườn riêng. Vì thế chúng tôi theo đuổi mục tiêu xóa nhòa ranh giới giữa không gian sống và thiên nhiên”, kiến trúc sư Minh Thủy nói. Kết cấu không gian, hình khối mạch lạc – tinh gọn – hiệu quả. Ánh sáng và thông gió tự nhiên được tính toán cẩn thận cho từng ngóc ngách trong nhà.

Theo thiết kế, khu vườn nhỏ nằm ở giữa trung tâm ngôi nhà, có nhiệm vụ kết nối khoảng không gian của các tầng với nhau. Đồng thời, vườn cũng có tác dụng  chia gió – ánh sáng và cây xanh cho cả nhà, xóa nhòa ranh giới bên trên – bên dưới, giúp các phòng vừa riêng tư vừa dễ dàng giao tiếp với nhau và rộng mở cả 3 chiều.

Không gian dưới tán cây là một nơi thư giãn, cũng như khu vực sinh hoạt chung cho gia đình. Đứng bất cứ đâu cũng cảm nhận được hơi thở của thiên nhiên mà không cần phải đi ra vườn. Tiếp đó là sự hài hoà và khiêm nhường với thiên nhiên, hay là sự phóng khoáng, cái chất riêng đặc biệt của từng ngôi nhà – “điều đó cũng rất quan trọng”, chị Thủy nhấn mạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *