27/8 chợ truyền thống Đà Nẵng được mở cửa lại

Chợ truyền thống từ xưa đến nay luôn là địa điểm cung ứng hàng hóa của người dân. Nhưng khi dịch bùng phát thì đây cũng là nơi có nguy cơ lây nhiễm bậc nhất. Ở những thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch bênh, đã có các công văn yêu cầu đóng cửa chợ truyền thống. Tuy nhiên nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân lại cao nên các siêu thị không thể cung ứng. Ngày 27/8 chợ truyền thống Đà Nẵng được mở cửa lại. Trải qua quá trình tiêm phòng và trang bị đầy đủ, các tiểu thương đã có thể đến chợ bày bán. Đây là tin vui cho người dân cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng. Cùng Thông tin kinh tế theo dõi chỉ tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Mở cửa chợ truyền thống để cung ứng hàng thiết yếu tại TP Đà Nẵng

Mở cửa chợ truyền thống Đà Nẵng
Mở cửa chợ truyền thống Đà Nẵng

Ngày 27-8, TP Đà Nẵng đã chính thức cho mở lại một số chợ truyền thống trên địa bàn. Với mục đích cung ứng hàng thiết yếu theo đơn đặt hàng của người dân. Trong ngày đầu các chợ mở cửa có nhiều tổ trưởng dân phố, thành viên các ban điều hành. Còn có cả tổ hậu cần đã vui mừng khi có thêm địa điểm để mua hàng cho người dân.

Có mặt tại chợ Hòa Mỹ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, ông Phạm Đình Đạt, tổ trưởng dân phố 58 cho hay, sáng nay ông đi chợ cho hơn 10 hộ của tổ. “Các đơn đặt hàng của người dân gửi cho tôi đã được tổng hợp từ 3 ngày trước. Nhưng do không mua được hàng nên nay mới ra chợ mua” – ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, trong các ngày trước thì tổ dân phố mua hàng không được đa dạng. Do chủ yếu qua các siêu thị, cửa hàng, nhà cung cấp nên không được đa dạng. “Nay chợ mở ra tôi tranh thủ đi sớm để mua thịt heo, bò, tôm. Những thứ này bà con rất cần mà mấy nay nguồn cung ở các siêu thị khan hiếm.” – ông Đạt cho biết.

Tiểu thương được tiêm vaccine, xét nghiệm định kỳ và trang bị đầy đủ

Tại chợ Hòa Mỹ, sáng 27-8, ngày đầu tiên hoạt động trở lại chỉ có khoảng 6-7 tiểu thương mở hàng. Các tiểu thương này đã được chích vắc-xin Covid-19. Được xét nghiệm PCR định kỳ và trang bị kính giọt bắn khi phục vụ khách hàng. Người mua hàng trong chợ phải là tổ trưởng dân phố, thành viên ban điều hành, hậu cần.

Ông Phạm Đình Đạt, tổ trưởng dân phố 58, phường Hòa Minh là người tính toán đơn đặt hàng của các hộ dân để mua đủ. Trong sáng 27-8, ông mua cho hơn 10 hộ dân trong tổ.

Giá cả vẫn không quá thay đổi

Bà Nguyễn Thị Ngân, tiểu thương chợ Hòa Mỹ cho biết giá thịt trong chợ không cao hơn ngày thường. Thịt heo giá 150.000/1 kg; thịt bò 300.000 đồng/1 kg. Bà Ngân cho biết lò mổ Đà Sơn đã hoạt động trở lại. Do đó cũng có nguồn cung dồi dào, không lo thiếu hàng

Ông Đặng Công Chúng, Bí thư phường Hòa Minh cho biết khi chợ được mở trở lại, phường đã tăng cường các lực lượng để kiểm tra, hướng dẫn thực hiện đúng quy định 5K. Ông Chúng cho hay, các tiểu thương của chợ Hòa Mỹ đều chấp hành tốt quy định.

Tại quận Cẩm Lệ, địa phương đã cho mở lại 2 chợ gồm chợ Cẩm Lệ và chợ Hòa An. Mỗi chợ có khoảng 5-7 tiểu thương bán các mặt hàng thủy hải sản, thịt và rau củ, đồ khô. Ông Đoàn Văn Hòa, Trưởng Ban Quản lý các chợ quận Cẩm Lệ cho biết để đảm bảo an toàn, ngoài yêu cầu 5K, các tiểu thương còn được trang bị đồ bảo hộ y tế khi phục vụ khách hàng.

Sẽ tăng số lượng tiểu thương nếu tình hình ổn định

Chợ Hàn (quận Hải Châu)
Chợ Hàn (quận Hải Châu)

Theo ông Hòa, trong thời gian đầu mở cửa thì các chợ duy trì tầm 5-7 tiểu thương. Thời gian sau nếu ổn định sẽ tăng số lượng tiểu thương lên để đa dạng các mặt hàng.

Sáng cùng ngày, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế tại một số chợ truyền thống. Tại chợ Hòa An, ông Chinh cho rằng các tiểu thương và người đi chợ đáp ứng tốt yêu cầu về phòng chống dịch.

Cùng ngày, các chợ như chợ Hàn (quận Hải Châu), chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cũng được mở cửa trở lại. Song song với việc mở cửa chợ, TP Đà Nẵng cũng cho phép các cửa hàng tạp hóa đủ điều kiện phòng chống dịch được hoạt động. Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch ổn định thì có thể chợ sẽ họp đông đúc hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *