Áp dụng giải pháp xây dựng dành cho diện tích nhà có mặt tiền hẹp

Diện tích mặt tiền hẹp đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo gấp nhiều lần so với những ngôi nhà có mặt tiền rộng nên cần tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế. Đối với hầu hết các ngôi nhà phố, mặt tiền hẹp sẽ là vấn đề chung cho việc giải quyết công năng sử dụng và thiết kế mặt tiền sao cho đẹp. Mục đích để đảm bảo đồng thời cả yếu tố kỹ thuật và thẩm mỹ, gia chủ nên bỏ túi những bí quyết dưới đây.

Sở hữu một ngôi nhà đẹp, mặt tiền rộng, thiết kế độc đáo, ấn tượng có lẽ là mơ ước của hầu hết mọi người. Tuy vậy, không phải ai cũng có đủ kinh tế làm điều đó nhất là những ngôi nhà phố. Tuy nhiên, đừng lo, những cách dưới đây sẽ giúp bạn dù nhà chật hẹp nhưng vẫn đẹp như ý.

Như thế nào được coi là một thiết kế nhà mặt tiền hẹp?

Thiết kế nhà mặt tiền hẹp
Thiết kế nhà mặt tiền hẹp

Ai cũng mong muốn ngôi nhà để ở của gia đình mình trở nên rộng rãi và thoáng mát. Song nếu như không được như mong muốn thì bạn cũng phải nên chấp nhận một điều thực tế rằng, đất nhà mình chỉ có như vậy. Giải pháp cần thực hiện bây giờ là khai thác được triệt để diện tích đất đó, kích thước mặt tiền hẹp đó,…và tạo nên được không gian kiến trúc mang đậm tính thẩm mỹ tối ưu nhất và trọn vẹn nhất cho không gian kiến trúc.

Một thiết kế nhà mặt tiền hẹp được hiểu là ngôi nhà được xây dựng với kích thước mặt tiền nhỏ, bé và hẹp hơn so với chiều sâu của công trình đó. Mặt tiền hẹp thường cho là những ngôi nhà có kích thước mặt tiền nhỏ hơn 3.5m. Hoặc những ngôi nhà có kích thước mặt tiền theo dạng gấp khúc; mặt tiền bị méo, xéo dẫn đến hẹp mà phải xử lý kiến trúc.

Giải pháp xây dựng cho mặt tiền nhà có diện tích hẹp

Tối ưu cho việc lấy ánh sáng tự nhiên cho nhà ở có mặt tiền hẹp

Nhà phố chỉ có thể lấy sáng từ mái từ phía mặt trước nên gia chủ có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên; xu hướng mở về phía trước thường được ưu chuộng. Cách mở các cửa số lớn, cửa chính hết mặt tiền để lấy sáng; là một các đơn giản nhất vừa đẹp vừa hiệu quả.

Việc lấy sáng trên diện mặt tiền thông qua cách chia hệ lam lưới sắt; cũng đảm bảo tối ưu lấy sáng nhưng vẫn an toàn và riêng tư. Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều giả pháp lam dạng thanh; và lam nhôm dạng mảng đa dạng về mẫu mã và giá thành.

Đối với các căn nhà có diện tích thì thiết kế một khoảng lùi trước sân là một giải pháp giúp hạn chế bụi đường, tăng tính riêng tư và có thể tận dụng làm sân vườn tăng tính thẩm mỹ.

Chọn thiết kế đơn giản cho nhà ở có mặt tiền hẹp

Với mặt tiền hẹp thì các thiết kế cho mặt tiền dạng này thường thiết kế đơn giản, màu sắc hài hòa, tránh các chi tiết trang trí rườm rà, tạo dáng nặng nề.

Xu hướng tối giản không những được áp dụng cho nội thất mà cũng có thể áp dụng cho mặt tiền kiểu này.

Bên cạnh đó, gia chủ còn có thể sử dụng các vật liệu đồng chất, đông màu… mang lại cảm giác gói gọn, ấn tượng cho một diện hẹp như mặt tiền nhà phố.

Thiết kế theo không gian mở

Mặt tiền còn do thiết kế công năng bên trong quy định. Nhiều thiết kế tốt thậm chí không cần thiết kế mặt đứng, tự bản thân các bên trong định hình cho cái bên ngoài.

Do đó, nhiều lúc không cần quá quan trọng đến chi tiết mặt đứng; quan trọng môi trường có thông thoáng, đủ ánh sáng, không khí lưu thông và không gian sống bên trong có thực sự thú vị hay không mới là một hướng đi mới cho các thiết kế nhà phố.

Cách mở rộng không gian bên trong thiết kế nhà nhỏ đẹp

Với mật độ dân số hiện nay, để có một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn là rất khó. Không những vậy, chi phí bỏ ra cũng rất cao. Vì vậy, người ta sẽ hướng đến những mẫu nhà nhỏ đẹp, có thiết kế tối ưu không gian.

Ứng dụng giải pháp không gian mở

Ứng dụng giải pháp không gian mở
Ứng dụng giải pháp không gian mở

Có thể mở rộng không gian ngôi nhà bằng cách ứng dụng giải pháp không gian mở. Có thể tạo ra bằng cách sử dụng một vách ngăn nhẹ hoặc phân hướng đồ nội thất. Giúp tạo cảm giác vừa thông thoáng vừa có sự phân chia khu vực một cách rõ ràng.

Tránh dùng bức tường để phân chia các phòng, sẽ khiến cho không gian càng chật hẹp, tù túng. Ngoài ra, đặt bức tường như vậy khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Thiết kế nhà đẹp cho diện tích nhỏ có gác lửng

Nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hẹp chỉ có phòng khách thường sẽ chọn phương án xây gác lửng. Đây là cách để có thêm phòng ngủ nằm ở phía trên, bên dưới sẽ là phòng khách và bếp. Có thể dành cho 2 đến 3 người ở.Cách thiết kế này giúp tối ưu không gian ngôi nhà mà vẫn tạo cảm giác thông thoáng, dễ chịu.

Xử lý không gian bên trong

Trong nhà sẽ có những vị trí góc nhọn hoặc gầm cầu thang vốn chiếm nhiều diện tích. Bạn có thể tìm cách xử lý những vị trí đó và khiến không gian đó hữu ích hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *