Phong cách kiến trúc thô mộc

Brutalist – chủ nghĩa thô mộc là một phong trào kiến trúc thường tạo điểm nhấn bởi các chi tiết thiết kế mang vẻ đẹp tự nhiên. Chúng tạo nên sự kết hợp cân bằng và hài hòa cho không gian nhà bạn. Đây là một trong những kiến trúc phổ biến ở các nước châu Âu. Đây là một lối kiến trúc thô thể hiện qua việc sử dụng các chất liệu – vật liệu xây dựng đơn giản, không cần nhiều chi tiết trang trí. Nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản nhưng muốn mang đến sự sang trọng cho ngôi nhà thì đây là gợi ý rất phù hợp dành cho bạn. Vậy Phong cách kiến trúc thô mộc là gì? Hãy cùng với ultimatm khám phá một số ngôi nhà mang nét phong cách đặc biệt này sau đây:

Những điều chưa biết về phong cách kiến trúc thô mộc

Chắc hẳn các bạn thường thấy phong cách thiết kế với các chất liệu đặc trưng bê tông thô mộc. Trần tường sàn kết hợp với thép trong các trang trí thiết kế tại Việt nam gần đây. Điểm đặc biệt là phong cách này gây ấn tượng rất mạnh bởi yêu cầu về vật liệu đơn giản.

Ngoài ra còn đi chung với nghệ thuật sắp đặt này là các vật trang trí thủ công tuyệt đẹp. Với chất liệu thô như đồng kim loại giả gỉ. Phong cách này gọi là Brutalism hay còn gọi là Chủ nghĩa thô mộc. Bruta bắt nguồn từ tiếng Pháp có nghĩa là bê tông tươi (beton brut) xuất hiện giai đoạn 1950 – 1970. Nhà nghệ thuật Alberto Giacometti (Thụy Sĩ) sinh 10/10/1901. Alberto là một trong những người khởi xướng phong trào nghệ thuật yêu thích này.

Những điều chưa biết về phong cách kiến trúc thô mộc
Những điều chưa biết về phong cách kiến trúc thô mộc

Các đặc điểm nổi bật hình thành nên phong cách

Yêu cầu tái thiết cơ sở hạ tầng bị hủy hoại sau chiến tranh thế giới thứ hai rất lớn. Yêu cầu cho xây dựng lúc này là giá cả chấp nhận được. Phong trào Brutalist đã đáp ứng được yêu cầu đó và mãi đến nay do tính tiết kiệm của nó.

Những đặc điểm của phong cách nội thất thô mộc

  • Nguyên liệu tinh giản và thô sơ
  • Cách phối màu sắc trong phong cách Brutalism
  • Sử dụng các loại vải dệt thô
  • Sử dụng dầm thô ráp
  • Đồ vật có hình dạng hữu cơ
  • Đồ vật mang màu thời gian
  • Những mảng tường màu đất, ấm
  • Sử dụng đồ vật tái chế
Đặc điểm của phong cách nội thất thô mộc
Đặc điểm của phong cách nội thất thô mộc

Thiết kế nội thất phong cách thô mộc Brutalism

Tuy nhiên ngày nay nói đến Brutalist không còn riêng là giá rẻ nữa. Vì các nhà nội thất Ý vẫn có giá đến chục ngàn đô la Mỹ 1 ghế sofa thời trang. Hay tiền triệu USD cho một tác phẩm nghệ thuật phong cách.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về phong cách kiến trúc thô mộc. Có thể thấy, những thiết kế thô mộc thường rất gần gũi với thiên nhiên. Chúng được làm chủ yếu từ gỗ, đá, gạch, bê tông… và sẽ được làm thủ công để giữ được vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc nhất có thể. Phong cách này không chỉ được ưa chuộng ở miền quê mà hiện nay còn được nhiều người ở thành thi lựa chọn. Đây là phong cách dành cho những người có tâm hồn nghệ sĩ nên các đường nét thiết kế phóng khoáng và có lối sống thoải mái. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về kiến trúc thô mộc. Chúc các bạn có được một ngôi nhà theo phong cách này thật ưng ý!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *