Gợi ý cách thiết kế phòng ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người, sau một ngày dài mệt mỏi, một giấc ngủ ngon giúp chúng ta phục hồi sức lực, tinh thần minh mẫn và hy vọng có được một giấc ngủ chất lượng. Vì thế phòng ngủ gián tiếp đóng một vai trò quan trọng tạo nên một giấc ngủ ngon cho bạn. Muốn bố trí phòng ngủ khoa học và đẹp mắt bạn cần bố trí những đồ nội thất phù hợp nhất theo diện tích căn phòng sao cho tiện lợi và thoải mái khi sử dụng. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách trang trí phòng ngủ theo khoa học và sự tinh tế giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn nhiều nhé.

Đảm bảo điều kiện ánh sáng vừa phải

Đảm bảo điều kiện ánh sáng vừa phải
Đảm bảo điều kiện ánh sáng vừa phải

Điều kiện quan trọng nhất cho giấc ngủ chất lượng là đảm bảo ánh sáng ở mức vừa phải. Tuy nhiên, xung quanh chúng ta có rất nhiều loại ánh sáng; từ ánh nắng mặt trời, đèn đường ngoài cửa sổ cho đến các thiết bị kỹ thuật số. Tất cả có thể “cản trở” giấc ngủ của bạn. Trong lúc này, rèm cửa là sự lựa chọn tối ưu nhất. Đây là cách có thể che đi kính hoặc gương hữu hiệu nhất; bởi chúng có thể khúc xạ và khuếch đại ánh sáng, ảnh hưởng đến không gian phòng ngủ.

Đảm bảo nhiệt độ không khí thoải mái khi ngủ

Nhiệt độ cơ thể thay đổi khá nhiều trong khi bạn ngủ, nếu không có sự cân bằng; chắc chắn sẽ khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Tại thời điểm nhiệt độ cơ thể giảm dần, chúng ta thường dễ đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì thế, một căn phòng mát lạnh sẽ kích thích cơ thể nghỉ ngơi và ngủ nhanh hơn. Bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn về chất liệu nệm và ga trải giường; tạo cảm giác thoáng mát, không bị hầm nóng lưng.

Sử dụng màu sắc nhẹ nhàng cho căn phòng

Theo phân tích của Kimberly Sayers Bartosch, màu sắc là yếu tố tác động rất lớn đến sự thoải mái của giấc ngủ. Không nên lựa chọn màu sắc quá rực rỡ, gây chói mắt. Thay vào đó, nên sử dụng những gam màu êm dịu; nhẹ nhàng như xanh da trời hoặc xanh lá cây.

Phong cách tối giản Minimalism là phong cách thiết kế phù hợp với mọi loại phòng ngủ. Bằng cách loại bỏ các yếu tố thiết kế không cần thiết và tập trung vào một vài phần đơn giản; bạn có thể mở rộng không gian, mang lại cảm giác thoải mái. Hơn nữa, việc ít đồ đạc nội thất trong căn phòng cũng hạn chế tối đa mầm bệnh có nguy cơ lây lan cho cơ thể.

Đặt giường đúng cách

Đặt giường đúng cách
Đặt giường đúng cách

Theo Sally Augustin, nhà tâm lý học đồng thời là nhà thiết kế; nên chọn những vị trí thoáng mát nhất trong phòng để đặt giường ngủ; giấc ngủ của bạn sẽ thoải mái vì có được không khí trong lành. Tốt nhất là kê gần cửa sổ để tận hưởng được cảm giác thoáng mát, thư giãn.

Không để TV trong phòng

Việc xem TV thư giãn trước khi ngủ hoặc ‘Netflix and chill’ nghe có vẻ rất thư giãn; nhưng thực chất đó là một cái bẫy dẫn dụ bạn đến với đời sống ‘cú đêm’ đích thực. Theo bác sỹ chuyên khoa về giấc ngủ Vikas Jain; ánh sáng chói và tiếng động liên tục phát ra từ TV có thể gây ức chế việc tiết ra hormone melatonin-một loại hormone; giúp ta duy trì giấc ngủ sâu và sự nhịp nhàng của đồng hồ sinh học.

Do đó, về lâu dài việc này có thể ảnh hưởng đến cơ chế tự chữa lành của cơ thể; cũng như quá trình bồi đắp trí nhớ. Vì thế, thay vì chuẩn bị sẵn chỗ cho TV trên tường khi thiết kế phòng ngủ; bạn hãy thử treo tranh ảnh và thay thế hoạt động ấy bằng việc đọc sách, trò chuyện; để có thể đạt được giấc ngủ chất lượng hơn.

Hãy để công việc ở ngoài

Ý tưởng thiết kế phòng ngủ kết hợp không gian nghỉ ngơi và nơi làm việc hầu như rất phổ biến; vì chúng đem lại cảm giác tiện lợi. Nhưng thật sự điều này chỉ khiến bạn thêm chất chồng căng thẳng và thậm chí ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của đối phương. Nếu có thể, bạn hãy tạo một chốn làm việc riêng tách biệt khỏi phòng ngủ và đừng đem theo các thiết bị điện tử lên giường để tránh bị chìm đắm trong vòng quay vô tận của những email và bản báo cáo. Khi đã đặt chân vào phòng ngủ, hãy dành thời gian và toàn bộ tâm ý cho việc nghỉ ngơi, có như vậy bạn mới đạt được giấc ngủ sâu và chất lượng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *