Tiêu chí của một kiến trúc nhà đẹp

Tiêu chí của một kiến trúc nhà đẹp bao gồm các  yếu tố nào? Để đánh giá một ngôi nhà đẹp, có lẽ sẽ tùy vào thẩm mỹ, quan điểm về cái đẹp và sở thích của mỗi người. Có rất nhiều điều để định nghĩa về một ngôi nhà đẹp, tuy nhiên mỗi người sẽ có những lựa chọn và yêu thích khác nhau. Những tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp toàn diện luôn phụ thuộc vào gia chủ của ngôi nhà. Để hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn của một ngội nhà đẹp, cũng như khám phá các kiến trúc nhà đẹp. Hãy cùng với ultimatm khám phá ngay bài viết sau đây:

Thế nào là một kiến trúc nhà đẹp?

Từ xưa tới nay, con người luôn mong muốn tìm tòi, khám phá và được tận hưởng cái đẹp của kiến trúc nhà đẹp. Thiên nhiên đẹp, con người đẹp, cuộc sống đẹp… Cái đẹp như là một chỉ tiêu cao nhất để đánh giá về sự hoàn thiện của một sự vật, hiện tượng nào đó trong thế giới này. Chính vì lẽ đó mà con người luôn tìm mọi cách để hướng tới nó. Trong cuộc sống, khi những nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng (như ăn no, mặc ấm…) thì con người lại hướng tới một nhu cầu cao hơn. Đó là chất lượng cuộc sống. Lúc này ăn không chỉ no mà phải ngon; mặc không phải chỉ ấm mà phải đẹp. Cũng bắt nguồn từ sự phát triển của xã hội, của nhu cầu con người. Tthiết kế kiến trúc cũng phát triển hướng tới cái đẹp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong mỗi chúng ta.

Kiến trúc là gì?

Trước khi nói đến cái đẹp trong kiến trúc chúng ta phải hiểu kiến trúc là gì? Kiến trúc là một ngành nghệ thuật và khoa học về tổ chức sắp xếp không gian. Nó tạo lập một môi trường  sống tốt nhất cho con người. Nó là sự tập hợp của nhiều yếu tố cấu thành. Chẳng hạn như không gian, hình khối, màu sắc, vật liệu, ánh sáng. Tất cả được kết hợp một cách hài hòa  để tạo nên một công trình kiến trúc nhà đẹp tiện lợi về mặt sử dụng và đẹp về mặt thẩm mỹ.

Những yếu tố tạo nên ngôi nhà đẹp
Những yếu tố tạo nên ngôi nhà đẹp

Thiết kế biệt thự nhà đẹp cũng giống như những cái đẹp khác, nó là một khái niệm có phần hình tượng. Bởi lẽ mỗi người trong chúng ta cảm nhận về cái đẹp một cách khác nhau. Hay nói một cách khác là mỗi người trong chúng ta có một khái niệm riêng, cách nhìn riêng khi đánh giá về cái đẹp. Tuy nhiên trong cái chung có cái riêng, bên cạnh những cái thuộc về cảm nhận con người không thể định nghĩa được thì vẫn có những yếu tố cố hữu. Hay còn gọi là tiêu chuẩn cụ thể cho từng cái đẹp. Ví như cái đẹp của con người, một cô gái được coi là đẹp nhưng chưa hẳn là trong mắt ai cũng đẹp.

Những tiêu chuẩn về kiến trúc nhà đẹp

Những cái đẹp đó vẫn được đánh giá qua tiêu chuẩn về số đo ba vòng, về cân nặng, về chiều cao… Kiến trúc cũng vậy, về cơ bản nó vẫn có những tiêu chuẩn để tạo nên cái đẹp trong kiến trúc. Nó là sự phối kết hợp một cách hài hòa của các yếu tố. Chẳng hạn như không gian, hình khối, tỉ lệ, đường nét, màu sắc, vật liệu, ánh sáng … Như theo lời của kts Nguyễn Quốc Tuấn có nói:

” Vẻ đẹp của một không gian kiến trúc là sự tổng hòa nhiều yếu tố. Nó giống như sự hợp âm của những nốt nhạc tạo nên một bản nhạc hay mà khi tách chúng ra có thể mỗi nốt nhạc đơn giản ấy không mang ý nghĩa gì cả. Nhưng khi chúng được kết hợp lại thì chúng ta có thể có một tác phẩm tuyệt vời.

Nếu vì những yếu tố cấu thành nên một không gian kiến trúc là những nốt nhạc. Thì một không gian kiến trúc đẹp là kết quả của nghệ thuật sắp đặt các “yếu tố nốt nhạc” trong kiến trúc. Chẳng hạn như hình dạng đường bao của không gian. Những cấu trúc bề mặt của vật thể. Những khoảng mở, khoảng kín, quy luật thị giác xa gần. Sự tạo hình của ánh sáng trên bề mặt, nghệ thuật sắp đặt trên bề mặt của vật thể…

Các yếu tốc tạo nên một kiến trúc

Như vậy mỗi kiến trúc sư là một nhà soạn nhạc. Một không gian kiến trúc đẹp sẽ là một không gian được sắp xếp một cách hợp lý nhất những yếu tố trên theo công năng, ý đồ. Hay cả mục đích của người thiết kế.”

Nhưng xét cho cùng thì kiến trúc cũng là để phục vụ cho nhu cầu của con người. Tạo lập ra một không gian sống tiện nghi và thoải mái nhất cho người sử dụng nó. Như vậy, một công trình kiến trúc đẹp đơn thuần là giải quyết được ba yếu tố cơ bản:

Đáp ứng được về mặt công năng sử dụng

Đây chính là yếu tố được coi là quan trọng nhất. Bởi lẽ, một ngôi nhà mà trong đó giao thông thì chồng chéo phức tạp. Sắp xếp các phòng thì không hợp lý; thiếu ánh sáng hay thông gió tự nhiên… . Thành ra con người sống trong đó cảm thấy tù túng, ngột ngạt. Thậm chí trở nên bệnh tật thì chắc chắn ngôi nhà đó không phải là đẹp. Mặc dù nó có thể đáp ứng được về mặt thẩm mỹ hay những yếu tố khác.

Tiêu chuẩn xây nhà biệt thự
Tiêu chuẩn xây nhà biệt thự

Đáp ứng được về mặt thẩm mỹ

Khi xây dựng, nhiều gia chủ có suy nghĩ đơn giản. Hay vì một lý do nào đó mà chỉ chú trọng về mặt công năng sử dụng và quên đi hình ảnh bên ngoài (ngoại thất) của công trình. Dẫn đến hình khối công trình thì cục mịch, đường nét thì rườm rà. Các tỷ lệ không cân đối, màu sắc nhạt nhòa hay tương phản gay gắt … . Thành ra một bộ mặt nhem nhuốc xấu xí. Bộ mặt đã xấu xí thì cho dù nội tâm có tốt đến mấy cũng không dễ gây được sự thiện cảm cho người đối diện.

Độ bền hay tuổi thọ của công trình

Ba là độ bền hay tuổi thọ của công trình phải cao, phải an toàn cho người sử dụng.

Đây cũng là điều quan trọng không kém. Vì yếu tố con người mà công trình đầu tiên là phải an toàn khi sử dụng. Để xây dựng nên một công trình. Đặc biệt là nhà ở dân dụng là tâm huyết của cả cuộc đời mỗi con người. Bên cạnh đó là về mặt kinh tế. Chính vì lẽ đó mà độ bền của công trình luôn phải được chú trọng.

Cuối cùng, thiết kế kiến trúc đẹp là công việc của các KTS phải làm. Đó là việc tổ chức, sắp xếp về không gian cũng như phối kết hợp các chỉ tiêu hay chuẩn mực trong thiết kế. Nhằm để tạo ra một sản phẩm với đầy đủ ba yếu tố cơ bản trên. Và quan trọng hơn cả là tạo lập nên một môi trường sống tốt nhất cho người sử dụng. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về tiêu chí của một kiến trúc nhà đẹp. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều nhận định và ý tưởng cho ngôi nhà của mình. Đồng thời có thể hiểu được một kiến trúc nhà đẹp cần đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản nào.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *